KIẾN TRÚC NHÀ Ở NÔNG THÔN VÙNG VEN ĐÔ: TÌM KIẾM GIẢI PHÁP THÍCH ỨNG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI

 

Kiến trúc nhà ở nông thôn vùng ven đô: Tìm kiếm giải pháp thích ứng sự phát triển của xã hội

Đó là ý kiến được đưa ra tại Hội thảo trực tuyến Kiến trúc nông thôn vùng ven đô, diễn ra vào ngày 6/11/2021 vừa qua, trên nền tảng Webex. Đây cũng là hoạt động mở đầu trong chuỗi hội thảo với mục tiêu phát triển kiến trúc nhà ở nông thôn Việt Nam do Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH NS BlueScope Việt Nam, dưới sự bảo trợ của Hội KTS Việt Nam thực hiện. 

Với những góc nhìn thực tế từ các KTS hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực nhà ở nông thôn, cùng những chia sẻ của những chuyên gia kiến trúc, nhà quy hoạch, nhà cung cấp vật liệu về kiến trúc nhà ở nông thôn, đặc biệt khu vực vùng ven đô, Hội thảo đã nhận được sự quan tâm tham dự của đông đảo các kiến trúc sư, kỹ sư, đơn vị tư vấn thiết kế, các nhà cung cấp vật liệu trên cả nước. Tham dự hội thảo cũng có sự có mặt của Đại diện Hội KTS Việt Nam và Đại diện BlueScope Việt Nam cùng các cơ quan truyền thông, báo đài.

Tại sự kiện, TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam bày tỏ: “Kiến trúc nhà ở nông thôn luôn là vấn đề được Hội KTS quan tâm trong những năm qua, đây cũng là chủ đề nằm trong chương trình của chính phủ về phát triển nhà ở nông thôn. Đặc biệt hội thảo lần này, trao đổi về nhà ở nông thôn vùng ven đô – nơi tiếp giáp giữa đô thị và nông thôn với nhiều tác động đồng thời từ cả lối sống đô thị và nông thôn. Hy vọng, hội thảo sẽ nhận được nhiều trao đổi, chia sẻ của các chuyên gia, KTS, để cùng làm rõ nét hơn các vấn đề về nhà ở nông thôn vùng ven đô, từ đó đưa ra những giải pháp kiến trúc phù hợp, thích ứng với sự phát triển của xã hội, đưa kiến trúc Việt Nam theo hướng phát triển bền vững.

TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Ông Võ Minh Nhựt – Tổng giám đốc NS BlueScope Việt Nam cũng chia sẻ: “BlueScope đã có dịp xây dựng, thi công các công trình tại nhiều nước trên thế giới có kiến trúc nông thôn đặc trưng. Chúng tôi nhận thấy, việc phát triển kiến trúc các vùng nông thôn rất quan trọng tuy nhiên, kiến trúc nông thôn tại Việt Nam hiện nay còn thiếu đồng bộ, cần nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn có thể tham gia đóng góp một phần nào đó vào việc phát triển kiến trúc nông thôn tại Việt Nam nói riêng và kiến trúc Việt Nam nói chung.”

Dẫn luận mở đầu về nội dung tại Hội thảo, KTS. Nguyễn Văn Tất – UV Ban thường vụ Hội KTS Việt Nam, Phó Tổng biên tập TCKT-Nhà đẹp đã chia sẻ tầm quan trọng của phát triển nhà ở nông thôn, cũng như tại sao lại giới hạn chủ đề về kiến trúc nhà ở nông thôn vùng ven đô. Theo KTS, phát triển nhà ở nông thôn không phải là vấn đề của riêng KTS, mà là vấn đề quốc gia và KTS chỉ là một thành phần tích cực trong đó. Đồng hành cùng các KTS, cũng không thể thiếu sự góp mặt của các nhà vật liệu, công nghệ. Tuy nhiên, tại hội thảo lần này, BTC chương trình chỉ giới hạn nội dung ở nhà ở nông thôn, vì đây là nơi chất chứa rất nhiều sự tương tác của nông thôn và đô thị, gắn liền với đô thị, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ phát triển đô thị hóa nhưng phải phù hợp với nếp sống từ nông thôn. Ven đô đôi khi cũng là căn nhà thứ hai của người đô thị. Vì vậy, việc thu hẹp nội dung trao đổi, Hội thảo sẽ nhận được thêm nhiều ý kiến mới lạ, hấp dẫn cho thiết kế nhà ở vùng ven đô.

KTS. Nguyễn Văn Tất – UV Ban thường vụ Hội KTS Việt Nam, Phó Tổng biên tập TCKT-Nhà đẹp tại dẫn luận mở đầu

Đồng ý kiến với KTS Nguyễn Văn Tất, KTS Đoàn Thanh Hà – Sáng lập & Kiến trúc sư trưởng H&P Architects cũng cho rằng cần chú trọng đến các đặc trưng kiến trúc nhà ở vùng ven đô, đồng thời giới thiệu tới khách mời mô hình nhà ở nhỏ theo modun. Những mô hình ảnh thường sử dụng vật liệu tiết kiệm chi phí như gạch mộc, khung thép, cũng như có thể ứng dụng thêm các công nghệ tiết kiệm năng lượng như tấm pin năng lượng mặt trời, hệ thống thu gom nước mưa…vv phù hợp với điều kiện kinh tế ở khu vực ven đô.

KTS Đoàn Thanh Hà – Sáng lập & Kiến trúc sư trưởng H&P Architects chia sẻ

KS. Trịnh Anh Đức – Giám đốc tư vấn kỹ thuật NS BlueScope Việt Nam, với góc nhìn từ phía nhà cung cấp vật liệu cũng bổ sung thêm một số giải pháp giúp tiết kiệm chi phí cho xây dựng nhà ở, phù hợp với nhu cầu và bền vững, dễ sử dụng.

Một số giải pháp được KS. Trịnh Anh Đức – Giám đốc tư vấn kỹ thuật NS BlueScope Việt Nam chia sẻ

KTS. Hoàng Thúc Hào, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Sáng lập & KTS trưởng văn phòng kiến trúc 1+1>2, lại mang đến một góc nhìn bao quát hơn về nhà ở ven đô, ứng biến tại chỗ: “Thiết kế cần dựa trên bối cảnh khu vực, cảnh quan thiên nhiên, sinh vật, khí hậu, yếu tố xã hội. Đặc biệt với các khu vực ven đô, ranh giới của đô thị hóa cần làm tốt, điều này sẽ tăng giá trị sử dụng đất. Tuy nhiên, để làm được điều này, cần đến sự chung tay đóng góp của người dân.

KTS. Hoàng Thúc Hào, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Sáng lập & KTS trưởng văn phòng kiến trúc 1+1>2 chia sẻ

Sau phần tham luận của các diễn giả, khách mời đã đặt thêm nhiều câu hỏi về đặc điểm chung và giải pháp cho kiến trúc nhà ở nông thôn vùng ven đô, chính sách quản lý kiến trúc – quy hoạch cho nhà ở vùng ven đô và lựa chọn vật liệu và xu hướng thiết kế nhà ở nông thôn tại phần thảo luận giữa các diễn giả và khách mời KTS. Nguyễn Khắc Phước, Sáng lập VP kiến trúc NKPAKTS Nguyễn Hồng Quang, Trưởng VP Kiến trúc TOOB Studio và các diễn giả đã chia sẻ trước đó.

Phần chia sẻ và trao đổi của các khách mời tại hội thảo

Mặc dù thời lượng có hạn, nhưng hội thảo đã đề cập đến nhiều khía cạnh trọng tâm trong phát triển nhà ở nông thôn vùng ven đô hiện nay, cũng như nhiều giải pháp trong thiết kế kiến trúc. Hy vọng, thời gian tới, sẽ ngày càng có thêm nhiều hoạt động về phát triển kiến trúc nhà ở nông thôn Việt Nam, để kiến trúc Việt Nam đương đại góp phần thích ứng với sự phát triển chung của xã hội, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai

 

Tôi muốn tìm